[tintuc]


Cách trồng măng tây xanh trong chậu




Măng tây được người dân vô cùng ưa thích và thường xuyên sử dụng bởi nó có giá trị dinh dưỡng rất cao. Kỹ thuật trồng măng tây trong chậu sẽ giúp bạn ngay tại nhà cũng có thể có sản phẩm rau sạch để sử dụng.

Măng tây có giá trị dinh dưỡng cao.

Trong măng tây có chứa rất nhiều lượng vitamin, axit amin, các loại khoáng chất, sắt giúp bổ máu, canxi giúp chắc xương, kẽm, chất xơ, chất đạm,… Bên cạnh đó, măng tây cũng có thể chữa rất nhiều bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch, đường ruột,…

Măng tây có tác dụng chữa bệnh viêm bàng quang, ngừa sỏi thận, mật…có hợp chất chống oxy hóa, măng tím có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa hơn màu khác…

Ngăn ngừa lão hóa: Măng tây có chứa một chất chống oxy hóa gọi là glutathione, có tác dụng bảo vệ da trước tác hại gây ra từ ánh nắng mặt trời.

Ngăn ngừa loãng xương: Măng tây là nguồn dồi dào vitamin K, giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe của xương.

Giảm cân: Măng tây là một loại thực phẩm thấp calories nên măng tây rất hữu dụng trong “công cuộc”giảm cân

Tốt cho thai nhi: Do có chứa nhiều folate nên măng tây rất có lợi cho thai phụ, vì folate là loại vitamin cần thiết cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh thai nhi, ngăn ngừa dị tật ở thai nhi.

Đẹp da: Măng tây chứa rất nhiều vitamin C và vitamin A. Đây là 2 chất kháng oxy hóa hàng đầu bảo vệ da vững vàng trước sự xâm lăng của những gốc tự do. Vitamin C còn giúp cho sự tổng hợp collagen. Collagen là một loại protein có tác dụng nâng đỡ da và ngăn ngừa sự lão hóa da.

Ngăn ngừa ung thư: Ung thư và các chứng bệnh có liên quan sẽ được giảm thiểu nếu bạn ăn nhiều măng tây. Chất glutathione – một chất chống oxy hóa có khả năng phòng ngừa và điều trị bệnh ung thư – có rất nhiều trong măng tây.

Vì là loại thực phẩm có giá trị kinh tế rất cao nên măng tây được rất nhiều người trồng tại nhà.Măng tây có xuất xứ từ Châu Âu, là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào nên được rất nhiều người ưa chuộng và chọn làm thực phẩm cho cả gia đình.

Cách trồng măng tây xanh trong chậu

Măng tây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nhất khi được trồng với loại đất tơi xốp, nhiều mùn. Tuy nhiên, các bạn cũng có thể tận dụng loại đất thịt nhẹ có trộn thêm phân chuồng hữu cơ, rơm hoặc cỏ khô cắt nhỏ trộn đều trong đất để trồng măng tây.

Phương pháp xử lý hạt giống đúng cách:

– Trước hết bạn nên chọn mua hạt giống măng tây tại các cửa hàng, đại lý giống cây trồng uy tín, chất lượng để đảm bảo hiệu quả gieo trồng tốt nhất.

Hạt giống măng tây trước khi đem gieo cần ngâm ủ kỹ lưỡng. Các bạn nên ngâm hạt trong nước ấm theo tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 1 ngày. Cứ cách 4h các bạn nên thay nước và chà hạt 1 lần.

– Khi đã ngâm hạt đủ giờ các bạn rửa lại hạt lần cuối dưới vòi nước sạch, để cho hạt ráo nước rồi đem ủ hạt trong khăn ấm khoảng 1 ngày.

Lưu ý: Sau 1 ngày bạn lấy hạt ra rửa sạch rồi lại tiếp tục ủ. Đối với những hạt chưa nứt bạn tiếp tục quy trình ủ như ban đầu cho đến khi hạt nứt mới thôi.

Chuẩn bị:
  • Trước nhất cần làm ướt đất và trộn đều trước khi trồng. Bạn có thể tự pha trộn đất trồng với rơm, cỏ khô, phân bón, cho tất thảy vào một thùng gỗ hoặc xe kút kít rồi trộn đều. Nếu mua túi đất hữu cơ bán sẵn ngoài cửa hàng, bạn chỉ cần thêm nước vào và trộn đều ngay trong túi trước khi đổ vào chậu.
  • Trồng măng tây trong loại đất phù sa, đất thịt nhẹ hoặc đất cát. Để cây phát triển nhanh và cho chất lượng tốt cần bón lót trước khi trồng. Tỉ lệ bón phân 2 phần đất, 1 phần phân hữu cơ, 1 phần tro trấu hoặc rơm khô…

Ươm hạt:
  • Do vỏ hạt măng tây rất cứng, bởi vậy trước khi gieo phải ngâm trong nước nóng khoảng 500C trong 24 giờ. Cách 4 giờ thay nước và chà hạt 1 lần.
  • Sau đó, ủ hạt trong khăn ẩm. Sau 24h, lấy hạt ra, rửa sạch hạt và lập lại công đoạn ủ như trên. Sau 2 ngày thì hạt có thể nảy mầm. Đối với những hạt chưa nảy mầm, cứ cách 24 giờ, bà con sẽ rửa sạch hat và tiến hành ủ lại trên khăn ẩm. Cho đến khi tất tật số hạt đã nứt nanh hết.
  • Sau khi hạt đã nứt nanh, bạn tiến hành gieo hạt. Đất gieo hạt được trộn theo tỷ lệ :2 phần đất, 1 phần phân hữu cơ, 1 phần xơ dừa hoặc tro trấu.
  • Gieo hạt sâu 1-2,5cm.
Chăm sóc cho cây:

Tưới nước:
  • Do trồng trong chậu nên cây sẽ nhanh khô và cần được tưới nước trực tính trong ngày. Để biết khi nào cây cần nước, hãy áp ngón tay bạn vào nền đất trong chậu, nếu tay khô nghĩa là cây đang cần nước, khi đó hãy tưới.

Bón phân:

  • Cũng như động vật, măng tây cần được bổ sung chất dinh dưỡng trong chu kỳ sống.Tuy nhiên cách trồng măng tây trong chậu.Bạn có thể sử dụng nhiều phân bón hữu cơ bán sẵn và bón theo hướng dẫn an toàn cho cây. hồ hết các loại chậu cảnh cần được bón phân theo một chu kỳ cách nhau từ 10 đến 14 ngày.
  • Trước khi tưới phân, cần soát để bảo đảm chậu cây đang đủ ẩm. Điều này cho phép phân bón được kết nạp nhanh và đồng đều. Chỉ nên pha trộn lượng phân vừa đủ dùng một lần và đừng bao giờ cất giữ lại. Dùng riêng một thùng chứa để pha trộn phân bón và không dùng nó cho bất cứ mục đích nào khác. Nếu có dùng đến các hóa chất, phải bảo đảm cất giữ chúng một cách tuyệt đối an toàn.
  • Dùng các loại phân bón dạng que và dạng viên sẽ dễ dàng, chóng vánh và sạch sẽ hơn. Phân dạng que được ấn sâu vào trong lòng đất cách thành chậu khoảng 1 cm. Phân dạng viên cũng được cho vào đất trồng ở vị trí hao hao. Có thể sử dụng một công cụ chuyên dùng để cho các viên phân bón vào chậu sẽ đỡ tốn công hơn rất nhiều.

Thu hoạch măng tây trong chậu:
  • Cây măng tây được trồng, chăm sóc, bón phân đúng quy trình, kỹ thuật sẽ cho thu hoạch sau khoảng 9 tháng kể từ ngày trồng. Khi quan sát các chồi măng đã nhô lên cao khỏi mặt đất tầm 20- 30cm thì tiến hành thu hoạch măng. Không nên để măng dài ngày sẽ làm giảm năng suất và chất lượng của măng.


[/tintuc]


Bình luận

Super store 0933 911 001
Super store Gọi Zalo