[tintuc]

Hạt giống măng tây xanh F1





Hạt Giống Măng Tây Xanh Grande F1 là hạt giống măng tây xanh lai, phù hợp với khí hậu nhiệt đới. GRANDE F1 được kiểm soát và kiểm tra độ tinh khiết bởi Hiệp hội Cải Thiện Trồng Cây California.

Khảo sát tính phù hợp và đặc tính của các loại giống trên thếgiới – Việt Nam

Thông số kỹ thuật cơ bản của các loại giống Mỹ đang thương mại tại Việt Nam


Hạt giống măng tây xanh F1


Trong bảng nghiên cứu thực tế của các loại giống trồng tại nhiều nước khác nhau trên thế giới, các chuyên gia nhận thấy rằng dòng Grande F1 cho ra kích thước mầm măng xanh to nhất so với các dòng. Nhưng đặc tính của nó không thể sản xuất măng trắng mà chỉ có dòng ATLAS F1 và UC157, 2 dòng măng này cho ra chất lượng tương đương. Các chuyên gia cũng nhận định rằng, dòng ATLAS và UC157 có thể trồng trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Các chuyên gia luôn khẳng định dòng Grande F1 luôn là dòng cho ra năng suất cao nhất, tính kháng bệnh tốt nhất, mầm măng to nhất đối với các dòng xanh. Trong khi đó dòng UC157 tính kháng bệnh cao hơn so với ATLAS, một trong những yếu tố quan trọng để măng tây sinh tồn và phát triển tại Việt Nam

Đối với từng khu vực nên chọn các loại giống khác nhau, phù hợp với khí hậu vùng đó. Trong bảng này là thang điểm đánh giá tính phù hợp của các loại giống (tháng từ 1-20), Như chúng ta thấy dòng atlas rất phù hợp tại Trung Quốc, nhưng chuyển về vùng Đài Loan thì thang điểm tụt xuống 16. Còn dòng Grande F1 luôn được đánh giá là số 1.

Điều đặc biệt hơn là các loại giống sẽ có những thời gian nảy mầm khác nhau. Có thể mất đến 4-5 ngày mới bắt đầu nảy mầm hoặc có thể lâu hơn thế tùy vào nhiệt độ thực tại. Như các chuyên gia đã nghiên cứu thì dòng nảy mầm lâu nhất là Atlas và sớm nhất là apolo

Măng Tây: tên khoa học là Asparagus – thuộc dạng cây trồng lâu năm, dạng bụi, thân thảo.

Có 3 loại là: măng tây tím, măng tây trắng và măng tây xanh, phát triển được trong điều kiện nhiệt độ 10 – 400 độ C. Tốt nhất là 23-290 độ C với ban ngày và 15-210 độ C với ban đêm (như vậy mùa xuân ngoài bắc sẽ vào dải nhiệt độ này và cũng tùy loại giống sẽ có biên độ khác nhau nhưng đây là thông số chung).

Măng tây có khả năng chịu được rét, nhưng dưới 10 độ C chúng ngừng sinh trưởng và trồng được cả ở vùng đồng bằng và miền núi.

Hầu như các dòng giống trên thế giới hiện nay đều phát triển tốt tại biên nhiệt độ từ 23-29 độ C với ban ngày và 15-21 độ C với ban đêm.

Mùa vụ trồng măng tây tại các khu vực Việt Nam
Tại miền bắc:
Khâu chuẩn bị của chúng ta cũng phải hết sức kỹ càng, kể cả thời vụ gieo hạt cũng cần phải nghiên cứu kỹ. Tại Việt Nam, mỗi vùng sẽ có khí hậu khác nhau nên thời vụ gieo trồng cũng khác nhau. Miền bắc, khoảng thời gian thích hợp nhất cho trồng măng tây là tháng 8-10 âm lịch (giai đoạn này sau mùa mưa, trồng khoảng 5-6 tháng là chúng ta có thể thu bói, thời gian quay vòng vốn sớm). Như vậy, để trồng vào thời điểm này, chúng ta đã phải ươm hạt từ tháng 4-5-6 âm lịch để 3-4 tháng sau đó là có cây giống để trồng. Khi ươm hạt giống vào giai đoạn này thường tỉ lệ thất thoát sẽ rất cao vì đúng giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm và mưa bão liên miên. Chính vì vậy, chúng ta phải xây dựng được hệ thống ươm che chắn kỹ càng.

Tại miền nam:
Với khí hậu 2 mùa của miền nam, khoảng thời gian trồng cây là tránh giai đoạn nắng cao điểm và mưa triền miên dài ngày. Kỳ lạ thay, Dũng Hà thấy rằng thời điểm nắng nóng mưa nhiều của khu trung bộ và nam bộ sẽ khác nhau, không phải đồng bộ cùng một thời điểm. Chính vì vậy, bản thân các bác muốn trồng măng tây phải dựa vào kinh nghiệm thực tiễn sống tại địa phương để lựa chọn ra những thời điểm thích hợp trồng măng tây. Các bác luôn phải chuẩn bị cây giống trước 3 tháng để kịp thời gian làm đất và ươm hạt giống.

Hạt giống măng tây xanh Grande F1 có những đặc điểm nổi bật gì?
  • Thích nghi tốt với khí hậu ôn đới, nhiệt đới gió mùa.
  • Trọng lượng 32gram/cọng măng dài 23cm, đường kính >10mm.
  • Được đánh giá là dòng cho cây măng to nhất ( lớn hơn Atlas, Apollo và UC 157).
  • Thân măng màu xanh lá cây, có vảy màu tím nhỏ trên vảy, chồi và hông.
  • Sử dụng trong cả thực phẩm tươi và thực phẩm chế biến.
  • Thu hoạch sớm, năng suất cao tuyệt vời vào cuối mùa vụ.
  • Khả năng kháng nấm, chịu đựng fusarium, rỉ sét và các chứng bệnh lan truyền khác. Miễn dịch với AV II.
Hạt giống măng tây xanh Grande F1 được đánh giá như thế nào?
Hạt giống măng tây xanh Grande F1 là giống cho sản lượng cao suốt từ đầu đến cuối vụ thu hoạch . Được đánh giá là hạt giống cho cây măng to nhất, có độ tinh khiết cao nhất.

Hiện nay ở Việt Nam, măng tây xanh Grande F1 đã được trồng phổ biến chưa?
Ở nước ta, hiện nay hạt giống măng tây xanh Grande F1 đang được phân phối rộng qua kênh phân phối của Công ty TNHH Nông sản Dũng Hà. Tính đến thời điểm này, các giống măng tây đang được trồng phổ biến là Apolo, Supper Deluxe, Jersey, UC,.. và nguồn gốc chủ yếu vẫn là nhập khẩu của Thái Lan, Nga, Đức,…Do số lượng hạt giống Grande F1 nhập về được rất hạn chế nên diện tích trồng của dòng này chưa được nhiều. Công ty Dũng Hà đang cố gắng đàm phán với các nhà cung cấp Mỹ để có số lượng lớn hơn phục vụ sản xuất trong nước. 

[/tintuc]

Bình luận

Super store 0933 911 001
Super store Gọi Zalo